Thursday, January 29, 2015

#SAF44 Tula ng Pagsaludo para sa mga biktima ng Mamasapano Encounter


Sa inyo Sir Anak Kuya Itay Tito Bunso
na pumanaw para sa bayang ito
kayo samin ngayon ay bayaning bago
narito ang tula bilang pagsaludo

PANAMBITAN NG ULILA NG DIGMA

Anak..
Hindi kita malilimutan
mula sa pagyakap sa sinapupunan
ipagmamalaki ko habang nabubuhay
ikaw ay pumanaw nang dahil sa bayan
Kuya...
Ikaw na sa akin ay nakatatanda
naging huwaran ka nitong pagkabata
bakit sa paglisan ang loob ko`y sasama?
ika`y bayani na nitong imbing bansa
Itay..
Ikaw itong aming tanging sandigan
na nagpapatibay sa ating tahanan
ngayo`y nariyan ka sa huling himlayan
Ito`y nang dahil sa pag-big sa bayan
Tito...
Naalala ko pa ang mga payo
habang ikaw ay kalaro ko
na wala nang hihigit pa sa pagsusundalo
ngayon inaawit ang pambansang himno
para sayo...
Bunso...
Lubos itong aming paghihinagpis
kung para sa iyo lahat na`y tiniis
ngayon luha namin ay namamalisbis
di ka na babalik mula nang umalis
Sir!
Tagapagpatupad ng kaayusan
tagapagtanggol ng bayan
sa pagkamatay nyo ako`y sinilaban
ilang buhay pa kaya ang wawakasan
alang-alang sa kapayapaan
Sir!
ang kislap ng watawat ngayo`y walang ningning
ang bituin at araw niya ngayon ay nagdidilim
sapagkat lupa ng araw ng luwalhati`t pagsinta
ay nagluluksa ng dahil sayo...

#SAF44  #Fallen44 #SAFPNP #JUSTICE #MAMASAPANOMASSACRE

2 comments:

  1. pwede po ba naman tong gamitin parqa sa sabayang bigkas namin?
    salamat po.

    ReplyDelete